รมว.คลังมั่นใจอีก 6 เดือนศก.ไทยกลับสู่ปกติจากปัจจัยพื้นฐาน-มาตรการต่างๆ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง มั่นใจอีก 6 เดือนข้างหน้าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยจะกลับคืนเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยจะไม่ถดถอยไปกว่านี้แล้ว เนื่องจากโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศมีปัจจัยพื้นฐานและมาตรการต่างๆ ที่ดีขึ้น โดยจะเห็นได้จากดัชนีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นต่อเนื่อง 4-5 เดือน และสูงสุดในรอบ 15 เดือนที่ผ่านมา
"โครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ดีขึ้นแล้ว ดังจะเห็นได้จากดัชนีชี้วัดต่างๆ ทั้งความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เติบโตสูงขึ้นต่อเนื่องกัน และจีดีพีที่ทุกฝ่ายมองว่าจะไม่ต่ำกว่า 5% อีกแล้ว และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่าไทยเป็นประเทศเดียวในเอเซียที่มีจีดีพีสูงกว่าปีก่อนได้ ซึ่งรัฐบาลเองก็ยังคาดว่าจีดีพีในปีนี้จะโตได้ที่ 6%" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
นพ.สุรพงษ์ ยังเชื่อว่า จากนี้ไปจะไม่มีการยึดอำนาจทางการเมืองเกิดขึ้นอีกเหมือนวันที่ 19 ก.ย.49 เพราะหลายฝ่ายเข้าใจดีว่าสถานการณ์ทางการเมืองจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง และเปลี่ยนผ่านเหมือนกันกับทุกประเทศ โดยรัฐบาลจะพยายามประคับประคองให้ระบอบประชาธิปไตยก้าวหน้าต่อไป โดยยึดผลประโยชน์ของบ้านเมืองเป็นหลัก ส่วนจะมีความเห็นที่แตกต่างกันนั้นถือเป็นเรื่องปกติของสังคมประชาธิปไตย และไม่มีใครอยากเห็นบ้านเมืองกลับไปอยู่ในช่วงที่มีการยึดอำนาจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ