ปธน.เกาหลีใต้เชื่อสภาคองเกรสสหรัฐจะเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้กล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการหารือกับประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชที่แคมป์ เดวิดว่า เขามั่นใจว่าสภาคองเกรสของสหรัฐจะเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีในปีนี้
"ผมเชื่อว่าสภาคองเกรสของสหรัฐจะเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีในปีนี้" ประธานาธิบดีลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวเกาหลีในกรุงโตเกียวก่อนที่จะเข้าหารือกับนายยาซูโอะ ฟูกูดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
"ผมทราบว่ามีผู้ที่เคยไม่เห็นด้วยในวุฒิสภาและสภาผู้แทนของสหรัฐจำนวนมากเริ่มเปลี่ยนทัศนคติ และหันมาพิจารณาถึงผลประโยชน์ของประเทศมากขึ้น" สำนักข่าวยอนฮับรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายลี
สหรัฐและเกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดอยู่ในระหว่างรอการอนุมัติจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของทั้งสองประเทศ
หลังจากที่พรรครัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนนี้ นายลีหวังว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติของเกาหลีใต้จะให้ความเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในเร็วๆนี้ และแม้ว่าเกาหลีใต้จะตัดสินใจยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็ต้องพบกับอุปสรรคในการขออนุมัติจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวในปีนี้ เพื่อสร้างโอกาสด้านการจ้างงานและในด้านอื่นๆระหว่างทั้งสองประเทศ
ปัจจุบัน การค้าโดยรวมมีมูลค่า 8.0 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี และอาจเพิ่มขึ้นกว่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ