ทะลุเป้า! 2 เดือนแรกรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนแล้ว 5.63 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 29, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทะลุเป้า! 2 เดือนแรกรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนแล้ว 5.63 หมื่นลบ.

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปี 66 รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนจนถึงเดือนก.พ.66 จำนวน 56,346 ล้านบาท หรือคิดเป็น 111% ของแผนการเบิกจ่าย ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ (ต.ค.65-ก.พ.66) 34 แห่ง จำนวน 43,524 ล้านบาท หรือคิดเป็น 107% ของแผนการเบิกจ่าย และรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน (ม.ค.-ก.พ.66) 9 แห่ง จำนวน 12,822 ล้านบาท หรือคิดเป็น 129% ของแผนการเบิกจ่าย

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุน ณ สิ้นเดือนก.พ.66 เป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ 5 เดือน ซึ่งคิดเป็น 34% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี และเป็นผลการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน 2 เดือน คิดเป็น 9% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี

"สคร. จะยังคงกำกับติดตามการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมาย (ไม่น้อยกว่า 95% ของกรอบงบลงทุนทั้งปี) เพื่อให้การลงทุนของรัฐวิสาหกิจ มีส่วนช่วยสนับสนุนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจทั่วโลกต่อไป" นางปานทิพย์ ระบุ

ด้าน น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่สำคัญ ยังสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่าแผน อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.), โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลักครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง (กปน.) และโครงการก่อสร้างรถไฟ สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ ของ รฟท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ