ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร-เยน ก่อนสหรัฐเผยข้อมูลเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินดอลลาร์อ่อนค่าเทียบเงินยูโรและเงินเยนในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ (21 เม.ย.) ก่อนสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทต่างๆ และยอดขายบ้านเดือนมี.ค. เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวอาจส่งสัญญาณเพิ่มเติมว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย   
แบงค์ ออฟ อเมริกา, เครดิต สวิส กรุ๊ป, เท็กซัส อินสทรูเมนท์ส, ไมโครซอฟท์, เอทีแอนด์ที และอีกหมายบริษัท มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรกภายในสัปดาห์นี้
ด้านรัฐบาลสหรัฐก็มีกำหนดเผยยอดขายบ้านมือหนึ่งและมือสองประจำเดือนมี.ค. ในวันอังคารและวันพฤหัสบดีตามลำดับ
"นักลงทุนต่างมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจและบริษัทต่างๆจะเผยผลประกอบการในสัปดาห์นี้" โทมัส ลัม นักเศรษฐศาสตร์การเงินอาวุโสจากธนาคารยูโอบีกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ระดับ 1.5826 ดอลลาร์ต่อยูโร เพิ่มขึ้นจาก 1.5808 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้าที่ตลาดซิดนีย์ ในขณะเดียวกัน เงินดอลลาร์อยู่ที่ระดับ 103.70 เยนต่อดอลลาร์ ลดลงจาก 103.88 เยนต่อดอลลาร์
มีกระแสคาดการณ์อย่างกว้างขวางว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นลงอีกอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมสัปดาห์หน้า โดยตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้วรวม 3.0%
การที่เงินยูโรยังแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์น่าจะทำให้ธนาคารกลางยุโรปตัดสินใจไม่ลดดอกเบี้ยตามเฟด เนื่องจากประเทศกลุ่มยูโรโซนยังต้องรับมือกับปัญหาเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของกลุ่มยูโรโซนมีการขยายตัว 3.5% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งนับเป็นอัตราการขยายตัวที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2535

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ