นักวิเคราะห์คาดดอกเบี้ยออสเตรเลียจะยังอยู่ในระดับสูง หลัง PPI Q1 พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของออสเตรเลียที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ นับเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการสำรวจเป็นครั้งแรกในปี 2541 ในขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกนั้น มีข้อมูลบ่งชี้ให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ในระดับสูงต่อไปอีกในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากธนาคารกำลังรับมือกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น
สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) สำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ เพิ่มขึ้น 1.9% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากระดับในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่มขึ้น 3.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ABS กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ PPI พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากต้นทุนก่อสร้างอาคารที่พุ่งสูงขึ้น 1.9% ต้นทุนการกลั่นน้ำมันที่สูงขึ้น 10.5% และค่าน้ำ ไฟ และก๊าซที่สูงขึ้น 3.1%
นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า นักลงทุนต่างจับตาดูดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของออสเตรเลียในช่วงไตรมาสแรก ซึ่งจะเปิดเผยในวันพุธนี้ และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงอยู่ในระดับสูง อันเป็นผลมาจากดัชนี PPI ที่พุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ทั้งนี้ ตลาดคาดการณ์ว่า CPI จะเพิ่มขึ้น 1.1% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จากระดับในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว ส่งผล CPI รายปีเพิ่มขึ้น 4.0% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ