นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาดวิกฤตซับไพรม์กระทบ"โนมูระ"ขาดทุนหนักในไตรมาส 4

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า โนมูระ โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น อาจขาดทุนในไตรมาส 4 ซึ่งทำให้นายเคนอิชิ วาตานาเบ้ ซีอีโอคนใหม่ของโนมูระต้องเผชิญความท้าทายเนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อทั่วโลกกำลังบั่นทอนรายได้ของบริษัท
นักวิเคราะห์คาดว่า รายได้สุทธิของโนมูระจะทรุดตัวลง 89% แตะระดับ 3.8 พันล้านเยน หรือ 37 ล้านดอลลาร์ในไตรมาส 4
วาตานาเบ้ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งซีอีโอของโนมูระในเดือนนี้ ต้องเจอโจทย์หนักเนื่องจากกำไรในธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนทรุดตัวลงหลังจากบริษัทล้มเหลวในการขยายฐานธุรกิจในสหรัฐ ซึ่งให้บริษัทขาดทุนอย่างน้อย 1.4 พันล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นายวาตานาเบ้กล่าวกับพนักงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า โนมูระพร้อมที่จะเสี่ยงมากขึ้นและพร้อมที่จะขยายธุรกิจในยุโรปและเอเชีย เพื่อชดเชยการขาดทุนในสหรัฐ
อาซูมะ โอโนะ นักวิเคราะห์จากเครดิต สวิส กรุ๊ป กล่าวว่า "ในระยะสั้นนี้วาตานาเบ้ต้องดิ้นรนหาทางออกในทุกๆทาง ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการปิดธุรกิจที่ไม่สามารถทำกำไรและอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่บริษัทในเครือที่ทำเงินในตลาดวอลล์สตรีท ในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว โนมูระขาดทุนในตลาดซับไพรม์ในสหรัฐเป็นวงเงินสูงถึง 1.46 แสนล้านเยน"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายวาตานาเบ้เคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการธุรกิจรีเทลของโนมูระ ก่อนที่จะก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอ เขาเข้าร่วมงานกับโนมูระในปี 2518 หลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโกเบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ