โอเปคเผยจะเพิ่มผลิตหากภาวะอุปทานตึงตัวเป็นสาเหตุราคาน้ำมันพุ่งรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอับดุลเลาะห์ เอล อัล-บาดรี เลขาธิการกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอีก และโอเปคพร้อมที่จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตหากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากภาวะอุปทานขาดแคลน
"โดยปกติเรามักเข้าใจว่าราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอย่างสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์และอุปทาน" นายบาดรีกล่าวกับผู้สื่อข่าวรอบนอกการประชุมพลังงานที่กรุงโรม
"ความกังวลเรื่องอุปสงค์ที่พุ่งขึ้นในสหรัฐและในประเทศอื่นๆ รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนราคาน้ำมันพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งโอเปคไม่ลังเลที่จะปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันหากพบว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้นเป็นผลมาจากภาวะอุปทานขาดแคลน แต่ผมยังเชื่อว่าการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำมันแพงได้" เขากล่าว
"ราคาน้ำมันจะพุ่งขึ้นไปแตะระดับใดนั้น จะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ สถานการณ์ทางการเมือง ภัยพิบัติทางธรรมชาติ การเก็งกำไรในตลาด เหตุการณ์ประท้วงในกลุ่มประเทศที่ผลิตน้ำมัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีปัจจัยอื่นๆอีกมากที่ทำให้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น ไม่ได้มาจากปริมาณการผลิตของโอเปคเพียงอย่างเดียว" นายเอล-บาดรีกล่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ