"กูเกิล" ตั้งเป้าขยายธุรกิจเสิร์ชข้อมูลผ่านมือถือในจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กูเกิล อิงค์ (Google Inc.) เตรียมขยายธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้นในจีน ตามรอย ไป่ตู้ ดอท คอม อิงค์ (Baidu.com Inc.) โดยตั้งเป้าเพิ่มจำนวนผู้เสิร์ชข้อมูลเว็บไซต์ผ่านโทรศัพท์มือถือให้มากกว่าผู้เข้าเว็บไซต์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ภายในปี 2554          
"ช่องสัญญาณเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือจะเพิ่มขึ้น 2 เท่าภายในเวลาไม่กี่เดือน แต่การเพิ่มช่องสัญญาณของคอมพิวเตอร์ให้ได้ 2 เท่าต้องใช้เวลาเป็นปี" ลี ไค-ฟุ ประธานกูเกิลประเทศจีนกล่าว พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าปริมาณการเสิร์ชข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือจะมากกว่าการเสิร์ชข้อมูลผ่านคอมพิวเตอร์ภายในเวลา 3 ปี
ในประเทศจีน กูเกิลมีจุดแข็งด้านการเสิร์ชข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ไป่ตู้มีความแข็งแกร่งด้านการเสิร์ชข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต โดยกูเกิลมียอดขายโฆษณาออนไลน์น้อยกว่าไป่ตู้มากกว่าครึ่ง
"กูเกิลต้องหาช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจ เนื่องจากไป่ตู้มีความแข็งแกร่งมากในธุรกิจเสิร์ชข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตในจีน" จิม ดับเบิลยู โอเบอร์ไวส์ ประธานบริษัท โอเบอร์ไวส์ แอสเซ็ท แมเนจเมนท์ ซึ่งถือหุ้นในบริษัทไป่ตู้ กล่าว "อย่างไรก็ตาม ตลาดเสิร์ชข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตและตลาดเสิร์ชข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือต่างก็มีความสำคัญทั้งคู่"
ทั้งนี้ ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว ไป่ตู้ได้ส่วนแบ่งการโฆษณาออนไลน์กว่า 60% จากทั้งหมด เทียบกับ 58% ในปีก่อนหน้า ในขณะที่กูเกิลมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 26% จากเดิมที่ 17% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ