ผู้ผลิตจีนเล็งขึ้นราคาสินค้าส่งออก เหตุต้นทุนวัตถุดิบพุ่ง, หยวนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ส่งออกส่วนใหญ่ในจีน ฮ่องกง และไต้หวัน (เกรทเทอร์ ไชน่า) เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าภายใน 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่ทะยานขึ้น เงินหยวนแข็งค่า และการลดเงินคืนภาษี
ผลสำรวจที่จัดทำขึ้นทุกสองปีโดยโกลบอล ซอร์สเซส พบว่า 80% ของซัพพลายเออร์ในเกรทเทอร์ไชน่ามีแผนจะปรับราคาสินค้าส่งออก ซึ่งเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นถึง 59% จากการสำรวจครั้งก่อน
สเปนเซอร์ อื้อ ซึ่งเป็นผู้จัดพิมพ์เผยแพร่ผลสำรวจดังกล่าวระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ผลิตในเกรทเทอร์ไชน่ายอมแบกรับต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับบรรดาผู้ส่งออกรายอื่นต่อไปได้ แต่เนื่องด้วยราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้น เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น และการลดเงินคืนภาษีส่งออก ทำให้ผู้ผลิตส่วนใหญ่จำต้องขึ้นราคาสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
อย่างไรก็ดี แม้จะมีการปรับขึ้นราคา แต่ผู้ผลิตมากกว่า 90% ที่ตอบแบบสอบถาม ยังเชื่อว่าการส่งออกจะขยายตัว และ 93% เผยว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการ
ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวครอบคลุมความคิดเห็นของผู้ผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการสูง ไล่ตั้งแต่แว่นตาไปจนถึงเครื่องเรือน
นายอื้อระบุว่า ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์มากกว่าครึ่งหนึ่งกล่าวว่า พวกเขามีแผนที่จะขึ้นราคาผลิตภัณฑ์ในอัตรา 5-10% โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการที่ไม้เนื้อแข็งมีราคาพุ่งขึ้น 35% ในปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ