ที่ปรึกษาศก.ชี้อุปสงค์สินค้าโภคภัณฑ์หนุนศก.ออสเตรเลียปีนี้ขยายตัวสดใส

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นประเทศมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเข้าสู่ปีที่ 17 จะยังมีการขยายตัวต่อไปตลอดทั้งปีนี้ จากปัจจัยหนุนด้านความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ที่แข็งแกร่งจากจีนอย่างต่อเนื่อง           
รายงานของ Access Economics ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจภาคเอกชนระบุว่า "การร่วงลงสู่จุดต่ำสุดทางเศรษฐกิจถือเป็นเรื่องปกติ แต่ออสเตรเลียจะยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานตราบใดที่จีนยังมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง"
ทั้งนี้ เศรษฐกิจออสเตรเลียได้รับปัจจัยกระตุ้นจากทั้งอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของจีน และจากราคาถ่านหินและสินแร่เหล็กที่พุ่งสูงขึ้นในปีนี้
"นอกจากนี้ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐจะฉุดรั้งบรรยากาศการลงทุนทางธุรกิจในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นส่วนขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในออสเตรเลียมากถึงครึ่งหนึ่งในปีที่ผ่านมา แต่เราก็มีมาตรการต่างๆที่จะช่วยป้องกันภาวะการชะลอตัวได้" รายงานของ Access Economics ระบุ
รายได้จากการลดภาษีในเดือนก.ค. ซึ่งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ชนบทและการมีแรงงานอพยพที่เข้ามาเป็นจำนวนมากจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวด้านการผลิตให้แข็งแกร่งในปี 2551
อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวระบุว่า ออสเตรเลียอาจเริ่มเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นในปี 2552 และในปีต่อๆไป หากเศรษฐกิจจีนประสบภาวะชะงักงันขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะฟื้นตัวขึ้นในเร็ววัน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ออสเตรเลียมีอัตราการขยายตัวของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่ระดับ 3.9% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งอยู่เหนือกว่าแนวโน้มเงินเฟ้อระยะยาวที่ 3-3.25%
ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ในเดือนนี้ว่า ตัวเลข GDP ของออสเตรเลียจะขยายตัวที่ระดับ 3.8% ในปีนี้ และจะชะลอตัวลงมาแตะที่ 3.1% ในปี 2552

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ