ฟิลิปปินส์คาดเศรษฐกิจไตรมาส 1 ขยายตัว แต่จะชะลอตัวลงในไตรมาส 2 และ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์มะนิลา ไทม์สรายงานว่า เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์คาดว่าจะขยายตัวขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และคาดว่าปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะเริ่มส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสต่อไป
ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ระบุว่า อัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง อันเป็นผลมาจากเม็ดเงินไหลเข้าจากแรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับมายังฟิลิปปินส์จำนวนมาก จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจขยายตัวเกือบ 7% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
"อัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งได้บรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตซับไพรม์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาสที่ 2 หรือ 3"
เม็ดเงินไหลเข้าจากแรงงานชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับมายังฟิลิปปินส์จำนวนมาก เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 10% ต่อปี ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16% ในเดือนก.พ. แตะระดับ 1.3 พันล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 20 เดือนที่ 6.4% ในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะพุ่งแตะระดับเกือบ 8% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้
หลังจากที่เศรษฐกิจขยายตัวสูงสุดในรอบ 31 ปีที่ 7.3% ในปี 2550 ฟิลิปปินส์ก็ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจลงเหลือ 6.3% ในปี 2551 อันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ