กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หวังพึ่งตลาดจีน หลังยอดขายรถในปท.พุ่งสวนทางตลาดโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกคาดการณ์ว่า บริษัทจะสามารถทำยอดขายในตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น 65% สวนทางกับยอดขายในตลาดสหรัฐและประเทศอื่นๆที่ซบเซา
บรรดาผู้บริหารบริษัทรถยนต์กล่าวในงานแสดงมหกรรมยานยนต์ในกรุงปักกิ่งว่า ยอดขายรถยนต์บางรุ่นได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้าชาวจีน ส่งผลให้ยอดขายรถยนต์พุ่งทะยานขึ้นกว่า 100% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา
ยูโซ ยูชิยามา ผู้บริหารของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คาดว่าบริษัทจะสามารถทำยอดขายในตลาดจีนได้ 700,000 คันในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 40% จากปีที่ผ่านมา
"ตัวเลขยอดขายที่ตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 40% เป็นสัดส่วนที่มากกว่าอัตราการขยายตัวของตลาดโดยรวมอยู่มาก ซึ่งนั่นถือเป็นความท้าทายของเรา" ยูชิยามากล่าวกับผู้สื่อข่าว "แต่ถึงกระนั้น เราก็ยังต้องการที่จะทำยอดขายให้ได้ตามเป้าหมายที่ 700,000 คัน"
ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็หวังพึ่งตลาดจีนเพื่อกระตุ้นยอดขายในยามที่อุปสงค์รถยนต์ของสหรัฐในปีนี้ชะลอตัวลง ขณะที่อุปสงค์ในตลาดยุโรปและญี่ปุ่นยังไม่กระเตื้องขึ้น ซึ่งคาดว่ายอดขายรถยนต์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์รายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากสหรัฐจะขยายตัวขึ้นที่ระดับ 15-20% ในปีนี้ จากปัจจัยกระตุ้นด้านเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างคึกคักถึง 10.6% ในไตรมาสแรกของปี 2551
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา มีลูกค้าชาวจีนซื้อรถเป็นจำนวน 5.5 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นรถตู้ขนาดเล็ก และรถยนต์สี่ล้อขับเคลื่อนอเนกประสงค์ (SUV) รวมถึงยานยนต์เชิงพาณิชย์ 3 ล้านคัน ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นจากที่ขายได้ 1.6 ล้านคันในปี 2540 ขณะที่ เจดี พาวเวอร์คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น 1 ล้านคันต่อปีในภายในปี 2558
ด้านจิม เรย์มอนด์ ผู้บริหารของเจเนอรัล มอเตอร์คาดว่า ครอบครัวชาวจีนที่มีกำลังซื้อรถจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 75 ล้านครัวเรือนในปี 2558 จากระดับ 10 ล้านครัวเรือนในปี 2548

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ