รัฐตั้งเป้าอีโคคาร์ดันลงทุนต่อเนื่องชิ้นส่วนยานยนต์ 1.4 แสนลบ.ใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 21, 2008 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ คุณกิตติ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตสาหกรรม ตั้งเป้าว่าจะเกิดการลงทุนต่อเนื่องในกลุ่มผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาทภายใน 5 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนโครงการผลิตรถยนต์ประหยัดพลังงาน(อีโคคาร์) ที่รัฐบาลเปิดให้การส่งเสริมการลงทุนแก่ค่ายรถยนต์ 6 บริษัท คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 6.8 หมื่นล้านบาท  
โดยปัจจุบันคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) ได้อนุมัติการลงทุนในโครงการอีโคคาร์แล้ว 6 บริษัท ได้แก่ ฮอนด้า, ซูซูกิ,นิสสัน, มิตซูบิชิ, โตโยต้า และกลุ่มทาทาซึ่งจะมีการผลิตรถยนต์ออกสู่ตลาดในช่วงปี 53-55 ทั้งการขายในประเทศและส่งออก
นายสันติ วิลาสศักดานนท์ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวว่า แนวทางการส่งเสริมการผลิตรถยนต์อีโคคาร์ของรัฐบาลจะส่งผลดีต่อภาพรวมอุตสาหกรรมไทย เพราะจะเกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากมายตามมา เช่น อุตสาหกรรมเหล็ก,อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ โดยรัฐบาลจะต้องรีบดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อไม่ให้ประเทศคู่แข่งในเอเชียตามทัน เพราะขณะนี้ประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในเอเชียด้านอุตสาหกรรมยานยนต์
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธาน ส.อ.ท. เชื่อว่า โครงการผลิตรถอีโคคาร์จะออกสู่ตลาดได้อย่างเร็วสุดภายในปลายปีหน้า ซึ่งหากมีการจำหน่ายสู่ตลาดแล้วก็จะทำให้การผลิตรถยนต์ของประเทศเพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่ 1.4 ล้านคัน เป็น 2.1 ล้านคัน โดยผู้ผลิตชิ้นส่วนจะต้องพยายามรองรับการผลิตให้มากขึ้น เนื่องจากจำนวนรถยนต์ 1 รุ่น จะอยู่ที่ 1 แสนคันถือว่ามากพอสมควร
ขณะที่ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมตัวทั้งในภาคการผลิต การปรับเปลี่ยนแบบให้สอดคล้องกับวัตถุดิบ ส่วนด้านประชาชนจะมีทางเลือกในการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงาน ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อีกทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ