"อียู" ผลักดันญี่ปุ่นเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 21, 2008 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ แมนเดลสัน กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นเปิดรับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากขึ้น เพื่อที่ความสัมพันธ์ทางด้านการลงทุนกับญี่ปุ่นจะได้อยู่ในสภาพที่สมดุล
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายแมนเดลสันได้กล่าวบรรยายที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวว่า ในฐานะที่ตนเป็นชาวต่างชาติที่มองญี่ปุ่นมาจากภายนอก สิ่งที่เห็นก็คือ ความขัดแย้งในยุคโลกาภิวัฒน์ นับเป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้วที่ญี่ปุ่นได้ใช้ประโยชน์จากบรรยากาศการลงทุนแบบเปิดทั่วโลก แต่บรรยากาศการลงทุนภายในประเทศของญี่ปุ่นเองนั้นถือว่าเป็นตลาดปิดมากที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว
แมนเดลสันกล่าวว่า บริษัทของยุโรปพยายามอย่างมากที่จะเข้ามาลงทุนในญี่ปุ่น แต่บริษัทเหล่านี้ก็ต้องผิดหวังกลับไปเพราะพบกับอุปสรรคในการลงทุน เช่น การขาดแคลนภาวะการควบและซื้อกิจการและกฎหมายที่บังคับใช้เฉพาะแต่ในญี่ปุ่นเท่านั้น ที่ผ่านมา The Children's Investment Fund ซึ่งเป็นเฮดจ์ฟันด์ของอังกฤษ เคยยื่นหนังสือถึงอียูเพื่อร้องเรียนว่ารัฐบาลญี่ปุ่นไม่มีความโปร่งใสและเปิดกว้างเพียงพอต่อข้อเสนอซื้อหุ้นส่วนมากในบริษัท อิเล็กทริก พาวเวอร์ ดีเวลล็อปเมนท์ โค
โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นได้แนะนำให้กองทุนดังกล่าวยกเลิกแผนการลงทุนในบริษัทขายส่งพลังงานรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความวิตกกังวลด้านความมั่นคง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นที่มีการตัดสินใจในลักษณะดังกล่าวกับนักลงทุนต่างชาติ
ทั้งนี้ในช่วงการถาม-ตอบหลังจากการบรรยายสิ้นสุดลง นายแมนเดลสันยอมรับว่าได้รับจดหมายดังกล่าวจริง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ