ดอลล์อ่อนค่าที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ จากกระแสวิตกตลาดการเงินสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินสำคัญอื่นๆที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้ (22 เม.ย.) โดยเงินดอลลาร์ร่วงต่อจากเมื่อคืนนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดเงินของสหรัฐหลังจากที่ธนาคารแบงค์ ออฟ อเมริการายงานผลกำไรของธนาคารที่ทรุดฮวบลงถึง 77% ในไตรมาสแรกของปีนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.15 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะ 103.22 เยนต่อดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 103.25 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.5914 ดอลลาร์ต่อยูโร เมื่อเทียบกับระดับ 1.5912 ดอลลาร์ต่อยูโร
เทรดเดอร์ยังคงเข้าซื้อขายด้วยความระมัดระวังก่อนหน้าที่จะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ ซึ่งจะเป็นสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐ
จอห์น ไคเรียคูพูลอส นักวิเคราะห์จากเอ็นเอบี แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า รายงานเดือนมี.ค.จะบ่งชี้ถึงภาวะอุปสงค์ในยามที่ตลาดผันผวน
ขณะที่นายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตราได้มาถึงจุดวิกฤตแล้ว
"ตลาดยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับแนวโน้มเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นสูงสุดที่ 1.60 ดอลลาร์ แต่จะมีนักลงทุนบางกลุ่มเข้าทำธุรกรรม carry trade สกุลเงินเยนต่อเนื่องแม้ว่าจะผิดหวังต่อผลประกอบของแบงค์ ออฟ อเมริกาก็ตาม"
"ตลาดยังคงเชื่อว่า วิกฤติสินเชื่อได้ผ่านพ้นช่วงเลวร้ายที่สุดไปแล้ว และสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงยังคงมีความน่าสนใจ"
มุมมองเช่นนี้เห็นได้จากการที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นขานรับดัชนีราคาผู้ผลิตที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด และเงินยูโรแข็งค่าขานรับถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรปที่กล่าวคงจุดยืนในการขึ้นดอกเบี้ย
ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งทะลุ 94 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้ หลังจากที่ทางการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคของออสเตรเลียในไตรมาสแรก ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคไตรมาสแรกจะรายงานในวันพุธนี้ ซึ่งอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นตัวบ่งชี้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ไปตลอดทั้งปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ