KBANK ให้กรอบบาทสัปดาห์หน้า 33.80-34.50 จับตาเงินเฟ้อสหรัฐ-รายงานเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 8, 2023 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (10-14 เม.ย.) ที่ระดับ 33.80-34.50 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 66 ที่ระดับ 34.07 บาท/ดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าผ่านแนว 34.00 บาท/ดอลลาร์ ไปแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือนครึ่งที่ 33.79 บาท/ดอลลาร์ ก่อนลดช่วงบวกบางส่วนปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงต้น-กลางสัปดาห์ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาด (อาทิ ดัชนี ISM ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนมี.ค. ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานเดือนก.พ. รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการรายสัปดาห์) ซึ่งกระตุ้นการคาดการณ์ของตลาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะสิ้นสุดแนวโน้มการคุมเข้มนโยบายการเงิน โดยเฉพาะหากเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงต่อภาวะถดถอยเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี เงินบาทอ่อนค่ากลับมาในช่วงปลายสัปดาห์ตามทิศทางราคาทองคำในตลาดโลก ขณะที่แรงขายเงินดอลลาร์ ชะลอลงบางส่วน เนื่องจากตลาดรอติดตามตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร อัตราการว่างงาน และเครี่องชี้ตลาดแรงงานของสหรัฐฯ เพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ในระยะข้างหน้า

สถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. 2566 นั้น นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทย 522 ล้านบาท และมีสถานะเป็น Net Outflows ออกจาดตลาดพันธบัตรไทย 16,003 ล้านบาท (ขายสุทธิพันธบัตร 11,671 ล้านบาท ขณะที่มีตราสารหนี้หมดอายุ 4,332 ล้านบาท)

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ การทบทวนประมาณการเศรษฐกิจโลกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ทิศทางเงินทุนต่างชาติและสกุลเงินเอเชีย

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนเม.ย. และรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เมื่อวันที่ 21-22 มี.ค.

นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ และตัวเลขเศรษฐกิจจีน อาทิ ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต และตัวเลขการส่งออกเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ