หุ้น"โนมูระ"ร่วงหนักเช้านี้ จากข่าวพนักงานบริษัทซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงใน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ราคาหุ้นบริษัทโนมูระ โฮลดิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น ร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนมีปฏิกริยาในด้านลบต่อข่าวที่ว่าคณะกรรมการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น (SESC) ได้เริ่มดำเนินการสืบสวนกรณีที่พนักงานชาวจีนรายหนึ่งของบริษัทโนมูระ ซีเคียวริตี้ส์ พร้อมกับคนนอกอีก 2 คนถูกตั้งข้อสงสัยว่าทำการซื้อขายหุ้นโดยใช้ข้อมูลวงใน
ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวเช้านี้ ราคาหุ้นโนมูระดิ่งลง 3.3% แตะระดับ 1648 เยน หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1638 เยน
สำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่า พนักงานคนดังกล่าวซึ่งทำงานในแผนกข้อมูลของโนมูระ ถูกกล่าวหาว่าทำการล่วงละเมิดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมและซื้อกิจการ รวมถึงการเสนอซื้อหุ้น โดยข้อมูลดังกล่าวสามารถทำกำไรให้เขาได้มากเกือบ 40 ล้านเยน (387.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
มีหลักฐานชัดเจนว่า ชาวจีนทั้ง 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องในการซื้อขายหุ้นของ 21 บริษัท ซึ่งแผนกข้อมูลของโนมูระเป็นผู้ดูแลข้อมูลด้านการควบรวมและซื้อกิจการ รวมถึงการเสนอซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าวทั้งหมด
ทั้งนี้ SESC เริ่มกำลังสืบสวนว่า พนักงานคนดังกล่าวเข้าถึงข้อมูลสำหรับการซื้อขายหุ้นได้อย่างไร นอกจากนั้นจะทำการตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบบริหารองค์กรภายใน ของโนมูระด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ