สมาคมอุตฯอากาศยานยุโรปชี้ปัญหาดอลล์อ่อนอาจกระทบการจ้างงานนับหมื่นราย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมอุตสาหกรรมการป้องกันภัยและอากาศยานของยุโรป (ASD) กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงกำลังเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจ้างงานในอุตสาหกรรมการป้องกันภัยและอากาศยานในยุโรปนับหมื่นราย
ASD กล่าวในแถลงการณ์หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในกรุงบรัสเซลส์ว่า ทางสมาคมได้เรียกร้องให้มีการหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมที่ซบเซา
"ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การย้ายฐานการผลิตเครื่องบิน และศูนย์เทคโนโลยีต่างๆ ไปยังสถานที่ที่ใช้จ่ายเป็นเงินดอลลาร์ ซึ่งมีต้นทุนแรงงานต่ำกว่าเขตยูโรโซนประมาณ 30-40%" ASD กล่าว
ASD กล่าวว่า ความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่พึ่งพาเศรษฐกิจที่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐ และการเคลื่อนย้ายฐานการผลิตและศูนย์ต่างๆ อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อแรงงานที่มีทักษะสูงกว่า 640,000 คน และวิศวกรที่ทำงานในบริษัทการป้องกันภัยและอากาศยานต่างๆในยุโรป
"อุตสาหกรรมการป้องกันภัยและอากาศยานควรหารือกับเจ้าหน้าที่เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาสถานการณ์ที่ย่ำแย่ลง ซึ่งกลายเป็นปัญหาที่หนักหน่วงมากขึ้นสำหรับบรรดาบริษัทการป้องกันภัยและอากาศยานในยุโรป" ASD กล่าว สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ