"นิปปอน สตีล" เตรียมขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็ก หลังราคาวัตถุดิบเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นิปปอน สตีล คอร์ป ผู้ผลิตเหล็กกล้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ทางบริษัทพิจารณาขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กสำหรับผู้ผลิตยานยนต์และลูกค้าทั่วไป หลังราคาวัตถุดิบเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยราคาวัตถุดิบอย่างแร่เหล็กและถ่านโค้กที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตเหล็กต้องขึ้นราคาเหล็กราว 30,000 เยน (290.75 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน
โฆษกหญิงของบริษัทกล่าวว่า นิปปอน สตีล จะพยายามลดต้นทุนการผลิตให้มากที่สุด แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องมีการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์บางประเภท โดยทางบริษัทกำลังเริ่มเจรจากับลูกค้า แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะขอขึ้นราคามากแค่ไหน
ก่อนหน้านี้ นิปปอน สตีล ขอขึ้นราคาเหล็กราว 20,000 เยนต่อตัน ส่งผลให้อุตสาหกรรมเหล็กมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ล้านล้านเยน แต่ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นเช่นนี้อาจทำให้บริษัทต้องขึ้นราคาเหล็กอีกจนอุตสาหกรรมเหล็กมีต้นทุนเกิน 3 ล้านล้านเยน
ปัจจุบัน ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กเฉลี่ยอยู่ที่ 80,000 เยนต่อตัน และหากราคาเหล็กสูงขึ้นราว 30,000 เยนต่อตัน อุตสาหกรรมยานยนต์จะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเป็น 4.6 แสนล้านเยนต่อปี ส่วนอุตสาหกรรมต่อเรือจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 2 แสนล้านเยนต่อปี สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ