นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาดธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงดอกเบี้ย 8.25% พฤหัสบดีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 22, 2008 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงไม่ได้ทำให้อัตราเงินเฟ้อของนิวซีแลนด์ลดลงไปด้วย
นักวิเคราะห์คาดว่า ในการประชุมที่กรุงเวลลิงตันวันที่ 24 เม.ย.นี้ นายอัล บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ โดยธนาคารกลางไม่ได้ปรับอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่เดือนก.ค.เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของนิวซีแลนด์ยังอยู่ในระดับสูง
นายนิค ทัฟฟลีย์ นักวิเคราะห์จากเอเอสแบงค์กล่าวว่า "เราคาดว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไปจนกว่าจะแน่ใจว่าเงินเฟ้อในประเทศปรับตัวลดลง ที่ผ่านมานั้นอัตราเงินเฟ้อในนิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้นมาก"
ดัชนีซีพีไอของนิวซีแลนด์ในรอบ 12 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.พุ่งขึ้น 3.45% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2549 ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์คาดว่า ดัชนีซีพีไอจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 3.7%ต่อปี ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้
อัตราดอกเบี้ยของนิวซีแลนด์ที่ระดับ 8.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว เป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นแตะระดับ 0.7935 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7900 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าแนวรับของดอลลาร์นิวซีแลนด์จะอยู่ที่ 0.79 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และแนวต้านจะตรึงอยู่ที่ 0.7975 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ