นายกฯ สั่งหาแนวทางพัฒนาที่ราชพัสดุทั่วปท.กว่าล้านไร่เพาะปลูกพืชอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยครม.ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดดูแลปัญหาราคาสินค้าอาหารและน้ำมัน พร้อมมอบหมายรมว.คลังสำรวจที่ราชพัสดุทั่วประเทศที่ยังว่างอยู่กว่าล้านไร่มาพัฒนาเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชอาหารในช่วงที่ราคาสินค้าอาหารกำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากจนกลายเป็นปัญหาในระดับโลก และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช้าไปดูแลเรื่องราคาปุ๋ยเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร
ทั้งนี้ ในวันนี้คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบจัดตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดขึ้นมาดูแลผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจระดับโลกทั้งด้านราคาอาหารและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งแนวทางขั้นต้นจะเป็นส่วนหนึ่งที่คณะกรรมการฯ จะนำไปพิจารณาด้วย
นายสมัคร กล่าวว่า ภาครัฐยังมีแนวทางต่าง ๆ ที่จะส่งเสริมให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างแทนที่จะทำงานที่ใช้แรงงานอย่างเดียวก็มีแนวคิดให้ผู้สูงอายุมากกว่า 4 ล้านคนมีอาชีพเสริม โดยอาจเพิ่มโปรแกรมฝึกอบรมด้านบริการ เช่น คอร์สอบรมงานด้านพยาบาล โดยมีเงินเดือนเริ่มต้นประมาณ 1.0-1.2 หมื่นบาท ซึ่งน่าจะทำให้ผู้สูงอายุมีรายได้เพิ่มขึ้น
นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวตำหนิธนาคารโลกที่ออกมาพูดถึงปัญหาราคาสินค้าอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้นว่า การออกมาพูดเรื่องนี้ทำให้สถานการณ์ดูเหมือนเกิดความวุ่นวาย แต่กลับไม่ได้ตำหนิประเทศผู้ผลิตน้ำมันที่ปล่อยให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นมามากจนทำให้เกิดปัญหาหนักกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ