รัฐบาลยืนยันเศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพ เชื่อแนวโน้มเงินเฟ้อลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 18, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีการหารือถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทย โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า ระบบการเงินของไทยมีเสถียรภาพที่ดี และยืนยันว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นกับสถาบันการเงินในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา หรือยุโรป จะไม่กระทบต่อภาคการเงินของไทยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งในเรื่องของความเข้มแข็งและความมีเสถียรภาพของสถาบันการเงินนั้น ขอให้สบายใจได้ว่าหน่วยงานที่กำกับดูแลจะสามารถดูแลเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพได้อย่างแน่นอน

สำหรับความกังวลเรื่องของการส่งออกของไทย จากผลกระทบของเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะที่ถดถอยนั้น ธนาคารโลกรวมถึงองค์กรอื่นๆ ประเมินว่าภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยนี้ จะยังดำเนินต่อไปอีก 2 ปี ดังนั้นการดูแลภาวะเงินเฟ้อไม่ให้สูง และการดูแลดอกเบี้ยจะต้องทำควบคู่กันไป ซึ่งประเทศไทยสามารถดำเนินการได้อย่างเหมาะสมภายในกรอบเป้าหมาย คือ 1-3 % และคาดว่าสิ้นปีนี้ อัตราเงินเฟ้อไม่สูงไปกว่าปัจจุบันอย่างแน่นอน

ขณะที่ภาคเอกชน คาดการณ์การท่องเที่ยวของไทยมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติในกลุ่มสำคัญ เช่น จีน และตลาดท่องเที่ยวใหม่ เช่น ตะวันออกกลาง ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องศึกษากลุ่มนักท่องเที่ยวต่างๆ ที่เปิดตลาดเข้ามาใหม่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ