ดอลล์ออสเตรเลียแข็งค่าทันที หลัง CPI ออสเตรเลียไตรมาสแรกพุ่งเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นในวันนี้ หลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เล็กน้อย
ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีที่ 94.98 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยตัวเลข CPI เพิ่มขึ้นจากระดับ 94.63 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 8.55 น. ตามเวลาในไทย ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียซื้อขายที่ระดับ 94.90 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ดัชนี CPI ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3% จากระดับในไตรมาสก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้น 4.2% จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า CPI รายไตรมาสจะเพิ่มขึ้น 1.1% และ CPI รายปีจะอยู่ที่ 4.0%
โดย CPI รายปีขยายตัวขึ้นสูงกว่าที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ได้คาดการณ์ในช่วงต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่าจะอยู่ที่ 4.0% ซึ่งสูงกว่าระดับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตั้งเป้าที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในช่วง 2-3%
อย่างไรก็ตาม RBA กล่าวว่า มีสัญญาณบางอย่างบ่งชี้ว่าความต้องการภายในประเทศลดลง หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้นแตะ 7.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี
จอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลข CPI ว่า ตัวเลข CPI ที่สูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียอยู่ต่ำกว่าระดับ 95 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ไม่คาดว่า RBA จะตรึงอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในที่ประชุมนโยบายของธนาคารที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 พ.ค. แต่ตัวเลข CPI ที่เปิดเผยในวันนี้ชี้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ