สิงคโปร์คาดราคาอาหาร-พลังงานอาจหนุนซีพีไอพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 25 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมี.ค. 2551 ของสิงคโปร์ อาจทะยานแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในรอบ 25 ปี อันเป็นผลมาจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
Thomson IFR คาดการณ์ว่า ซีพีไอของสิงคโปร์อาจมีการขยายตัว 6.8% ในเดือนมี.ค. จากการขยายตัว 6.5% ในเดือนก.พ. และ 6.6% ในเดือนม.ค.
ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์มีกำหนดเปิดเผยตัวเลขซีพีไอเดือนมี.ค.ในวันนี้
"สิงคโปร์ได้รับแรงกดดันจากราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก" เดวิด โคเฮน หัวหน้านักเศรษศาสตร์จาก Action Economics กล่าว
นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์จะอยู่เหนือระดับ 6.0% ในช่วงครึ่งแรกของปี แต่หลายคนก็คาดว่าจะพุ่งสูงเหนือระดับ 7.0% โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลประกาศขึ้นภาษีสินค้าและบริการ 2% เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว
ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางสิงคโปร์ปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ไม่ได้ชะลอตัวลงมากในช่วงไตรมาสแรก
รัฐบาลสิงคโปร์ประมาณการณ์ในเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) จะมีการขยายตัว 7.2% ในไตรมาสแรก ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี
พีเค บาซู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันวิจัยไดวา แนะนำว่าต้องมีการใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ เนื่องจากการปล่อยให้เงินดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าต่อไปจะส่งผลเสียต่อการส่งออกในที่สุด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ