ธปท.เผยเศรษฐกิจ มี.ค.66 ชะลอลง ตามส่งออก-ลงทุนเอกชน แต่ท่องเที่ยวดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2023 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือนมีนาคม 2566 ชะลอลงจากเดือนก่อน โดยมูลค่าการส่งออกไม่รวมทองคำปรับลดลง สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมและเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชน ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทรงตัว หลังจากที่หมวดสินค้าคงทนได้เร่งไปในช่วงก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี ภาคบริการปรับดีขึ้นต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ สำหรับการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางขยายตัวจากทั้งรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน

สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงจากผลของฐานสูงในปีก่อน โดยราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศลดลงตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่ราคาหมวดอาหารสดลดลงตามผลผลิตที่เพิ่มขึ้น ด้านตลาดแรงงานโดยรวมฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจ้างงานในภาคท่องเที่ยวและภาคการค้ากลับเข้าสู่ระดับก่อนโควิด-19 แล้ว แม้จะเริ่มเห็นการจ้างงานในภาคการผลิตชะลอลงบ้าง โดยเฉพาะการผลิตในสินค้ากลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นจากดุลการค้าเป็นสำคัญ น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายองค์กรสัมพันธ์ ในฐานะโฆษกธปท. กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค.66 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า จากภาคการผลิตอุตสาหกรรมและการส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูป และเครื่องจักรไปสหรัฐฯ ที่ลดลง ขณะที่การส่งออกบางหมวดปรับเพิ่มขึ้น เช่น หมวดอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ไดฟ์ไปสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามรอบการผลิตและส่งมอบสินค้าของผู้ประกอบการ และการส่งออกหมวดสินค้าเกษตร โดยเฉพาะทุเรียนไปจีน ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทรงตัว หลังจากที่หมวดสินค้าคงทนได้เร่งตัวไปในช่วงก่อนหน้า

"การส่งออกผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าซึ่งคาดว่าจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ การส่งออกก็น่าจะขยายตัวตาม โดยจะเริ่มเห็นในเดือนมี.ค. ว่าการส่งออกเริ่มมีสัญญาณชัดเจน" น.ส.ชญาวดี กล่าว

ส่วนเครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนปรับลดลง แต่ความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของธุรกิจยังปรับดีขึ้น ขณะที่เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อน ขณะที่ปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อยังปรับดีขึ้นต่อเนื่อง จากทั้งการจ้างงานและความเชื่อมั่นผู้บริโภค

ในเดือน มี.ค. 66 พบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 2.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า จากนักท่องเที่ยวจีนหลังจากมีการเปิดประเทศ และนักท่องเที่ยวยุโรป (ไม่รวมรัสเซีย) และมาเลเซีย เป็นหลัก แม้จะมีนักท่องเที่ยวในบางสัญชาติที่หดตัว โดยเฉพาะตะวันออกกลาง เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลถือศีลอด (รอมฎอน) ขณะที่ตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันที่ 25 เม.ย. 66 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้ว 8 ล้านคน ในส่วนนี้ส่งผลดีต่อการผลิตและภาคบริการ

ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/66 คาดว่าจะขยายตัวออกมาในระดับที่ใกล้เคียงกับที่ประมาณการไว้ เพราะเมื่อพิจารณาจากเครื่องชี้ต่าง ๆ ยังเป็นไปตามที่คาดการณ์ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติที่เพิ่มขึ้นเป็นแรงส่งสำคัญ ทำให้ภาคบริการและเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้น ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวจากรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลาง ขณะที่การลงทุนของรัฐวิสาหกิจหดตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไป อยู่ที่ 3.88% ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 5.81% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน อยู่ที่ 2.24% ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 3.20%

น.ส.ชญาวดี กล่าวอีกว่า ในเดือน พ.ค. 66 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ จะมีการประกาศตัวเลขออกมา ในส่วนของ ธปท. คาดว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 1/2566 จะขยายตัวดีกว่าเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และขยายตัวดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่ไตรมาส 2/66 มองว่ามีแนวโน้มที่ยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ