ที่ประชุมญี่ปุ่น-อียูวันนี้พุ่งเป้าประเด็นโลกร้อน เศรษฐกิจโลก และทิเบต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสุดยอดโตเกียวระหว่างผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำสหภาพยุโรปหรืออียูในวันนี้ จะให้ความสำคัญกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เศรษฐกิจโลก ความปลอดภัยของอาหารที่นำเข้าจากจีน สถานการณ์ในทิเบต และประเด็นต่างๆที่ทั้ง 2 ฝ่ายมีความกังวล
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดญี่ปุ่น-อียูครั้งที่ 17 นี้ ได้แก่ นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีจาเนซ ฮานซา นายกรัฐมนตรีสโลวาเนีย ซึ่งรับหน้าที่ประธานของกลุ่ม และนายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการอียู
สำหรับประเด็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายจะตกลงกันเรื่องการผลักดันให้มีการใช้กรอบการประหยัดพลังงานขึ้นมา เพื่อควบคุมภาวะโลกร้อนในที่ประชุม G8 ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิ.ย.ที่อาโอโมริ รวมทั้งการจัดทำกรอบการให้อำนาจอย่างเป็นทางการในที่ประชุมสุดยอด G8 ในเดือนก.ค.
ทั้งนี้ กรอบความร่วมมือดังกล่าวจะผลักดันให้ประเทศต่างๆกำหนดเป้าหมายในการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ซึ่งจะใช้ร่วมกับระบบการทบทวนของสำนักงานพลังงานสากล รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและเทคโนโลยีของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีเป้าหมายที่ต้องการรับประกันว่า จีน อินเดีย และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะมีส่วนร่วมในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ