แบงก์ชาติญี่ปุ่นอาจเมินเสียงเรียกร้องขึ้นดอกเบี้ย เหตุศก.ในปท.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว
นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นเชื่อว่า บีโอเจอาจระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจรายปีว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในปีนี้จะชะลอตัวลงต่ำกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อ 6 เดือนก่อน ขณะที่อัตราเงินเฟ้ออาจปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด
"ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะรอดูสถานการณ์ดังกล่าวต่อไปอีกสักระยะ อย่างไรก็ตาม บีโอเจจะไม่ละทิ้งนโยบายพื้นฐานในการปรับอัตราดอกเบี้ยให้เป็นมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำจนเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ" เทโซะ ทายะ อดีตคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของบีโอเจ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งสถานบันวิจัยไดว่า ซิเคียวริตี้ส์ในโตเกียวกล่าว
นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมากล่าวว่า นโยบายต้องมีความยืดหยุ่น และเตือนว่า การคงอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมไว้ในระดับที่ต่ำจนเกินไปอาจทำให้เศรษฐกิจของประเทศขาดเสถียรภาพ
ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.5% ซึ่งต่ำสุดในบรรดาประเทศเศรษฐกิจสำคัญๆ ในปีนี้ เพื่อดูว่าญี่ปุ่นจะสามารถรอดพ้นจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวได้หรือไม่
นักเศรษฐศาสตร์ 17 คนที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะขยายตัว 1.4% ในปีงบประมาณนี้ ขณะเดียวกัน คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหาร จะเพิ่มขึ้น 0.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ