"วอร์เรน บัฟเฟตต์"ทัวร์ยุโรปเดือนหน้า เล็งทุ่มซื้อหุ้นบริษัทยักษ์ใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ที่เพิ่งครองอันดับ 1 ในฐานะบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลกจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ เตรียมเดินทางเยือน 4 เมืองในทวีปยุโรปเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะกว้านซื้อหุ้นในบริษัทต่างๆ ที่อยู่นอกประเทศสหรัฐ
เป้าหมายแรกที่บัฟเฟตต์ต้องการเข้าซื้อหุ้นในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้ คือการเจรจากับ แองเจโล โมรัตติ ทายาทเจ้าของบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ซาราส เอสพีเอ โดยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพ.ค. บัฟเฟตต์จะเดินทางไปยังเมืองมิลาน มาดริด และเมืองในเยอรมนีและสวิสเซอร์แลนด์
"วัตถุประสงค์ของการเดินทางครั้งนี้ก็เพื่อพูดคุยกับครอบครัวที่เป็นเจ้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ โดยเฉพาะในยุโรป ความคาดหมายของบัฟเฟตต์ก็คือการกว้านซื้อหุ้นในบริษัทใหญ่ๆเร็วๆนี้" เด็บบี้ โบซาเน็ค ผู้ช่วยของบัฟเฟตต์กล่าวกับผู้สื่อข่าว
บัฟเฟตต์วัย 77 ปี พยายามหาลู่ทางที่จะเข้าลงทุนในประเทศรอบนอกสหรัฐ เพื่อระดมเงินเข้าสู่อาณาจักรเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อีกกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยการเดินทางไปยังยุโรปครั้งนี้ บัฟเฟตต์มีแผนเข้าพบกับนายอีตัน เวอร์ธีเมียร์ ประธานบริษัทอิสคาร์ เมทัลเวิร์คกิง ซึ่งเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์เข้าซื้อหุ้นในบริษัทแห่งนี้ไปเมื่อปี 2549
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ยังให้ความสนใจลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตราตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งทำเงินให้เขาสูงถึง 2.18 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2547 และหลังจากนั้นเขาเริ่มสนใจเข้าซื้อหุ้นในบริษัทรอบนอกสหรัฐ
"ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ชอบซื้อสินค้าที่ผลิตจากประเทศอื่นๆมากกว่าที่จะซื้อในประเทศของตนเอง ซึ่งเป็นสาเหตุให้สหรัฐขาดดุลการค้ามูลค่ามหาศาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวทำให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนแอลง" บัฟเฟตต์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ