จีนเร่งหาทางแก้ไขปัญหาถ่านหินสำรองร่วงหนักหลังราคาถ่านหินพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายหวาง หยี่ปิง รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านการไฟฟ้าของจีน กล่าวว่า ถ่านหินสำรองที่ใช้สำหรับการผลิตไฟฟ้าของจีนในบางมณฑลร่วงลงอย่างหนัก โดยมีสำรองเหลือใช้งานได้ไม่ถึง 7 วัน โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ถ่านหินสำรองของทั้งประเทศตกลงมาเหลือ 46.69 ล้านตัน ลดลง 12% จากระดับต้นเดือนมี.ค.ที่ 53 ล้านตัน 
ทั้งนี้ ปริมาณถ่านหินสำรองของทั้งประเทศนั้นมีเพียงพอที่จะใช้งานแค่ 12 วันเท่านั้น นับเป็นสถิติที่ลดลงจากสถิติเดือนมี.ค. 3 วัน ขณะที่ถ่านหินสำรองที่โรงงานในมณฑลอันฮุย ชิงฉิง และเหอเป่ยมีเพียงที่จะใช้งานได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยรัฐบาลจีนกำลังหาทางแก้ปัญหาการขาดแคลนนี้อยู่
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเป็นประเทศที่ใช้พลังงานจากถ่านหินมากกว่า 70% ของปริมาณการใช้งานไฟฟ้า และจีนยังเป็นประเทศที่ใช้พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐ
นายหวางกล่าวว่า สาเหตุต่างๆที่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนนั้น มาจากหลายสาเหตุ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
รัฐบาลจีนระงับการขึ้นราคาค่าไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการผลักภาระจากต้นทุนถ่านหินที่สูงขึ้นไปยังผู้ใช้ปลายทาง อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ
นายหวางกล่าวว่า เราจำเป็นต้องพิจารณาสถานการณ์อย่างรอบคอบก่อนที่จะปรับราคาไฟฟ้า โดยต้องคำนึงถึงความสามารถในการใช้จ่ายของผู้บริโภคและผู้ผลิต การขึ้นค่าไฟอาจจะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภค ซึ่งอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าเดิม
บริษัท ไชน่า เมนแลนด์ มาร์เก็ตติ้ง รีเสิร์ช เปิดเผยว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ จีนได้ผลิตถ่านหิน 569.3 ล้านตัน สูงขึ้น 14.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ