ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ เม.ย.66 ลดลงรับผลกระทบเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอ-วันทำการน้อย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2023 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.66 อยู่ที่ระดับ 50.1 ปรับลดลงจากระดับ 52.9 ในเดือนมี.ค.66 จากผลของความเชื่อมั่นด้านการผลิต ผลประกอบการ และคำสั่งซื้อที่ปรับลดลงเป็นสำคัญ โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากวันทำการที่น้อยกว่าเดือนก่อน

อย่างไรก็ดี เมื่อปรับฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นจาก 50.6 ในเดือนก่อนเป็น 50.9 โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิตทั้งที่ปรับฤดูกาล และไม่ได้ปรับฤดูกาล อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่แย่ลงจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นที่ปรับลดลงในเกือบทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงกลุ่มผลิตเหล็ก ที่ความเชื่อมั่นด้านการผลิต ผลประกอบการ และคำสั่งซื้อปรับลดลงมาก สอดคล้องกับความเชื่อมั่นด้านการส่งออกของกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่ปรับลดลงตามเศรษฐกิจคู่ค้าที่ชะลอตัว สำหรับภาคที่มิใช่การผลิต ดัชนีความเชื่อมั่นปรับลดลงจากกลุ่มอสังหาฯ และก่อสร้างเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวม และเกือบทุกหมวดธุรกิจในภาคที่มิใช่ภาคการผลิตยังคงอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ยกเว้นกลุ่มก่อสร้าง ที่ดัชนีฯ ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จากต้นทุนที่สูงเป็นหลัก

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 56.1 จากภาคการผลิตเป็นสำคัญ โดยความเชื่อมั่นของภาคการผลิตปรับดีขึ้นในทุกหมวดธุรกิจ นำโดยกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ กลุ่มผลิตยานยนต์ และกลุ่มผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้นในทุกด้าน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของภาคที่มิใช่การผลิตทรงตัวจากเดือนก่อน โดยกลุ่มที่ความเชื่อมั่นปรับเพิ่มขึ้น ได้แก่ กลุ่มโลจิสติกส์ กลุ่มอสังหาฯ และกลุ่มค้าส่ง ขณะที่ดัชนีฯ ในหมวดอื่นๆ ปรับลดลง อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นโดยรวมและเกือบทุกหมวดธุรกิจในภาคที่มิใช่การผลิต ยังอยู่เหนือระดับ 50 ได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ