ที่ประชุม IEF เรียกร้องปท.ผู้ผลิต-บริโภคน้ำมันหารือจริงจังหลังราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมพลังงานนานาชาติ (IEF) ในกรุงโรม แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นในช่วงนี้ และเรียกร้องให้มีการพูดคุยหารือกันระหว่างประเทศผู้ผลิตและประเทศผู้บริโภคน้ำมันเพื่อหาทางคลี่คลายสถานการณ์
รัฐมนตรีน้ำมันจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และประเทศร่ำรวยน้ำมันอื่นๆ ตลอดจนผู้บริหารบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลก ซึ่งได้มารวมตัวกันที่เมืองหลวงของอิตาลี เพื่อร่วมการประชุม IEF ครั้งที่ 11 ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันและได้สิ้นสุดลงในวันนี้ กล่าวว่า ราคาน้ำมันควรอยู่ในระดับที่ผู้ผลิตและผู้บริโภคยอมรับได้ทั้งสองฝ่ายเพื่อที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก
แถลงการณ์ที่ออกภายหลังการประชุมได้เรียกร้องให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคน้ำมันเพิ่มความจริงจังในการหารือกันเกี่ยวกับวิธีการรับมือกับความท้าทายต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาราคาน้ำมันพุ่ง ความมั่นคงของอุปทาน สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาพลังงานอย่างยั่งยืน
แถลงการณ์ระบุว่า เนื่องด้วยความต้องการพลังงานที่สูงขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจใหม่และประเทศกำลังพัฒนา การลงทุนในภาคน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจึงควรได้รับการส่งเสริมเพื่อรับประกันว่าจะมีอุปทานเพียงพอและลดความผันผวนในตลาด
การประชุม IEF เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2533 โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการพูดคุยกันระหว่างประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมัน ทั้งนี้ การประชุม IEF ครั้งที่ 12 จะจัดขึ้นที่เม็กซิโดในปี 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ