ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจขึ้นดอกเบี้ย เหตุเงินเฟ้อไตรมาสแรกมีแนวโน้มสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ของออสเตรเลียที่สูงขึ้นเกินคาดในไตรมาสแรก เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ายังมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจประกาศขึ้นดอกเบี้ยอีกในช่วงเวลาที่เหลือของปี
นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะตรึงดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมในการประชุมนโยบายวันที่ 6 พ.ค.นี้ เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยหลายครั้งก่อนหน้านี้เริ่มส่งผลต่ออุปสงค์ในประเทศแล้ว
อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนหน้าเพิ่มขึ้นเป็น 30% เพิ่มขึ้นจาก 10% ก่อนที่จะมีการเปิดเผยตัวเลขซีพีไอเมื่อเช้านี้
ตัวเลขซีพีไอที่แข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสแรก ส่งผลให้เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปี โดยเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าทะลุระดับ 95 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ซีพีไอของออสเตรเลียจะมีการขยายตัว 1.3% ในไตรมาสแรกเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และขยายตัว 4.2% เมื่อเทียบกับปีก่อน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ณ เวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (12.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอยู่ที่ระดับ 95.10 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียตั้งเป้าว่าจะควบคุมอัตราเงินเฟ้อประจำปีให้อยู่ที่ระดับ 2-3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ