อินเดียหวั่นปัญหาหนู-ยุ้งฉางส่งผลกระทบปริมาณผลผลิตข้าวและข้าวสาลี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การเก็บเกี่ยวข้าวและข้าวสาลีที่สูงเป็นประวัติการณ์ของอินเดียอาจจะมีปริมาณที่ไม่เพียงพอที่จะรับประกันความมั่นคงด้านอาหารในประเทศอินเดีย ซึ่งมีประชากรที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก เนื่องจากผลผลิตประมาณ 10% สูญเสียไป เพราะศัตรูพืชหรือความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นเพราะคลังเก็บข้าวที่มีไม่เพียงพอ
พี.เค. มิชร่า รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรอินเดีย กล่าวว่า การผลิตธัญพืชที่ใช้เป็นอาหารอาจจะสูงขึ้น 4.6% มาอยู่ที่ระดับประมาณ 227.3 ล้านเมตริคตันในปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย. ซึ่งผลผลิตข้าวสาลี ข้าว และถั่ว lentil ที่คิดเป็นสัดส่วนเทียบเท่ากับผลผลิตข้าวสาลีต่อปีของแคนาดานั้น ถูกหนูและนกกัดกิน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลในประเทศต่างๆในภูมิภาคเอเชียกำลังควบคุมการส่งออกล และผลักดันให้มีการนำเข้าอาหารที่สำคัญๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อรับประกันเรื่องอุปทานภายในประเทศ การป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่ตึงเครียดภายในสังคม และลดอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ใกล้ระดับสูงในรอบเกือบ 3 ปี
รมว.เกษตรกล่าวให้สัมภาษณ์หลังจากที่ได้เปิดเผยการคาดการณ์ผลผลิตว่า อินเดียควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องความจำเป็นในการผลิตหลังช่วงเก็บเกี่ยวมากขึ้น เพราะบางพื้นที่ก็มีความพร้อม แต่บางพื้นที่ก็ไม่มี
การขาดแคลนยุ้งฉางและโรงสีในอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวและข้าวสาลีรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก กำลังเป็นอุปสรรคสำหรับรัฐบาลที่จะควบคุมเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อของอินเดียพุ่งขึ้นถึง 2 เท่าในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามาอยู่ที่ 7.14% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 เม.ย. เนื่องจากปัจจัยหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์และอาหารทั่วโลกที่สูงขึ้น
เดวินเดอร์ ชาร์มา ประธานกลุ่ม Forum for Biotechnology and Food Security กล่าวว่า รัฐบาลควรจะปรับปรุงยุ้งฉางและระบบการขนส่ง ตอนนี้มีแรงกดดันมหาศาลเนื่องจากราคาข้าวทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ตอนนี้จึงถึงเวลาแล้วที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ