"บีเอชพี"ข่ม"ริโอ ทินโต"ชี้ผลการดำเนินงานของบริษัทโดดเด่นเหนือคู่แข่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานฝ่ายบริหารของบริษัทบีเอชพี บิลลิตันออกโรงข่มริโอ ทินโต ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองที่บีเอชพีต้องการเข้าซื้อกิจการ หลังจากที่บีเอชพีมีตัวเลขผลผลิตสินแร่เหล็กพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 
นายมาเรียส คลอปเปอร์กล่าวโจมตีนายทอม อัลบานีส ซีอีโอของริโอ ทินโต ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ ว่า "บีเอชพีมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นในแง่การขยายตัวด้านปริมาณการผลิต การขยายตัวของรายได้ต่อหุ้น ผลตอบแทนสำหรับผู้ถือหุ้น และความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น"
"ในสินค้าทุกๆประเภทที่บีเอชพีผลิตออกมานั้น ผมสามารถคาดการณ์ได้ว่าปริมาณผลผลิตจะเพิ่มขึ้นเหนือคู่แข่ง หลังจากที่พวกเขาได้พลาดการลงทุนในตลาดจีนไปแล้ว และกำลังจะพลาดหวังจากการลงทุนในกลุ่มพลังงาน ซึ่งนั่นจะทำให้พวกเขาจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายในทุกๆไตรมาส ขณะที่บีเอชพีมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นและจะเป็นเช่นนี้ไปนาน 7 ปี" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายคลอปเปอร์ยังได้ดูถูกตัวเลขคาดการณ์ของริโอในเดือนก.พ.ที่คาดว่า การขยายตัวของปริมาณผลผลิตของริโอ ทินโตจะสูงกว่าผลผลิตของบีเอชพีถึงกว่า 2 เท่าในระหว่างปีนี้ถึงปี 2558
"สิ่งที่ทอมได้กล่าวออกไปนั้นไม่ได้มีหลักฐานอ้างอิงตามสถานการณ์ปกติที่ยอมรับได้ในอุตสาหกรรมทรัพยากรเหมืองแร่" นายคลอปเปอร์กล่าว
ทั้งนี้ คำกล่าวของเขามีขึ้นหลังจากที่บีเอชพีรายงานว่า ผลผลิตสินแร่เหล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น 22% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28 ล้านตันในไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่ผลผลิตน้ำมันพุ่งขึ้น 19% แตะที่ 32.73 ล้านบาร์เรล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ