ผู้ส่งออกจีนเจอภาระหนัก หลังหยวนแข็งค่า-ตลาดโลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทส่งออกซึ่งเข้าร่วมในนิทรรศการเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (China Import and Export Fair) ในมณฑลกวางโจว เปิดเผยว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเงินหยวนที่แข็งค่าและตลาดโลกที่ซบเซา
ข้อมูลจากงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ามีผู้ซื้อจากต่างชาติเข้าร่วมงาน 128,155 ราย ซึ่งน้อยกว่าการจัดงานครั้งที่แล้ว 5.8% ส่วนจำนวนผู้ซื้อสินค้าลดลง 23.3% โดยผู้ซื้อจากฝรั่งเศสและเยอรมนีลดลง 11.8% และ 9.5% ตามลำดับ
"จำนวนผู้ซื้อจากสหรัฐและยุโรปที่ลดลงส่งผลให้ยอดสั่งซื้อสินค้าลดลงถึง 30%" ตัวแทนจากบริษัท เสิ่นเจิ้น เหลียนจวง คอมพานี ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเครื่องใช้ในครัวเรือนไปยังสหรัฐและยุโรป กล่าว
ขณะที่บริษัทอื่นก็เปิดเผยเช่นเดียวกันว่ายอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศลดลง เนื่องจากเงินหยวนที่แข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์ส่งผลให้สินค้าที่ผลิตในจีนมีราคาแพงขึ้นในสายตาของต่างชาติ
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลทางสถิติแสดงให้เห็นว่า ยอดส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐมีการขยายตัว 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรก หรือหดตัวลง 15% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดส่งออกไปยังยุโรปมีการขยายตัว 24.2% หรือหดตัวลง 10.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ