จีนคาดราคาอสังหาริมทรัพย์ Q2 สูงขึ้น หลังนลท.หนีตลาดหุ้นมาลงทุนอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 23, 2008 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า แรงกดดันจากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้นคาดว่าจะมีมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2551
NDRC กล่าวในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ว่า ราคาที่ดินจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์สูงขึ้น โดยนักลงทุนเริ่มปลีกตัวออกจากตลาดหุ้นที่ซบเซาและหันมาลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น ดังนั้นรัฐบาลต้องดูแลราคาอสังหาริมทรัพย์ให้มีเสถียรภาพ เพราะราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากอุปทานที่ดินที่ขยายตัวขึ้น
อุปทานที่ดินเพื่อโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับบ้านเช่าและบ้านราคาถูก รวมถึงบ้านขนาดเล็กและขนาดกลาง ควรมีสัดส่วนน้อยกว่า 70% ของอุปทานที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยทั้งหมด
ราคาอสังหาริมทรัพย์ใน 70 เมืองหลักของจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนมี.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับระดับ 10.9% ในเดือนก.พ.
ส่วนราคาอสังหาริมทรัพย์เพื่อโครงการที่อยู่อาศัยใหม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลง 0.4% จากระดับในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัยขยายตัว 7.0% เพิ่มขึ้น 0.1% สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ