สคร.เผย 6 เดือนแรกปีงบ'51 รสก.ด้านขนส่งทางบกเบิกจ่ายแล้ว 39.64%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 23, 2008 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า รัฐวิสาหกิจ 5 แห่งในสาขาขนส่งทางบก ได้แก่ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)และ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ได้เบิกจ่ายงบลงทุนในระยะเวลา 6 เดือน (ต.ค.50-มี.ค.51) รวม 27,594.70 ล้านบาท จากวงเงินงบลงทุนปี 51 ทั้งหมด 69,600.90 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 39.64% 
กทพ.เบิกจ่ายงบลงทุนไปแล้ว 20,272.93 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการสำคัญ อาทิ โครงการก่อสร้างทางเชื่อมทางพิเศษบางพลี-สุขสวัสดิ์และบูรพาวิถี ระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (N2) ก่อสร้างระบบเก็บค่าผ่านทางและระบบควบคุมความปลอดภัยด้านจราจร ก่อสร้างทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมบูรพาวิถี ก่อสร้างทางเชื่อมต่อโครงการทางพิเศษสายบางพลีฯ กับวงแหวนอุตสาหกรรม เป็นต้น ซึ่งคาดว่าถ้าโครงการเหล่านี้แล้วเสร็จจะสามารถช่วยลดปัญหาทางด้านการจราจรให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนมากยิ่งขึ้น
รฟท.เบิกจ่ายงบลงทุนไปแล้ว 5,393 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการขยายเส้นทางต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟสายตะวันออก(พญาไท-สุวรรณภูมิ) โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพฯ บางซื่อ-รังสิต โครงการก่อสร้างทางคู่เส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออกฯ เป็นต้น สำหรับโครงการต่างๆ ของรฟท.เมื่อแล้วเสร็จจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ประชาชนในการเดินทางและขนส่งสินค้าซึ่งจะส่งผลให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและลดภาระหนี้สินจากผลประกอบการขาดทุนที่ผ่านๆ มา
รฟม.เบิกจ่ายงบลงทุนไปแล้ว 1,864.60 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการขยายเส้นทางของรถไฟฟ้าสายต่างๆ อาทิ โครงการรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เป็นต้น เมื่อโครงการแล้วเสร็จก็จะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางและช่วยลดปริมาณการใช้รถบนถนนทำให้บรรเทาปัญหาการจราจร และลดมลภาวะต่างๆ ลงได้
ส่วนขสมก.ได้เบิกจ่ายงบลงทุนไปแล้ว 41 ล้านบาท ใช้ในโครงการต่างๆที่กำลังดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการปรับเปลี่ยนการใช้เชื้อเพลิงของรถโดยสารเดิมเป็นก๊าซธรรมชาติ (NGV) และโครงการท่องเที่ยวราคาประหยัดและให้เช่ารถในวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสิทธิภาพในการบริหารงานของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่เป็นผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะโดยรถโดยสารประจำทาง และพัฒนาระบบบริหารจัดการเดินรถให้ประสานสอดคล้องกับขนส่งมวลชนอื่น
บขส. เบิกจ่ายงบลงทุน 23 ล้านบาท เพื่อนำไปพัฒนาการให้บริการที่เข้าถึงประชาชนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และนำไปปรับปรุงรถโดยสารด้านการใช้พลังงานเพื่อลดต้นทุนทางด้านพลังงาน และทำการวางแผนการเดินรถเพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารในช่วงเทศกาลและลดปัญหาการขาดทุนในบางเส้นทาง
ผู้อำนวยการ สคร. มั่นใจว่า ช่วงไตรมาสที่ 3 รัฐวิสาหกิจทั้ง 5 แห่งที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ขณะเดียวกันจะพยายามเร่งรัดให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่นมีการเบิกจ่ายเงินลงทุนไปใช้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงาน เพื่อให้การลงทุนดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ