ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วงเทียบยูโร หลัง ECB ย้ำอาจขึ้นดบ.สกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (23 เม.ย.) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากคณะกรรมาธิการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ย้ำว่า อีซีบีอาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในระดับเป้าหมายได้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ทะยานขึ้นเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 24 เม.ย.
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นแตะระดับ 1.5924 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันอังคารที่ 1.5987 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.9820 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9951 ดอลลาร์/ปอนด์
หากเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์สวิส ดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้นแตะระดับ 103.14 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 102.99 เยน/ดอลลาร์ และแข็งขึ้นแตะระดับ 1.0102 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0027 ฟรังค์/ดอลลาร์
ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งขึ้นแตะระดับ 0.7985 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7965 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์
ยูโรแข็งค่าขึ้นหลังจานายคริสเตียน โนเยอร์ คณะกรรมาธิการอีซีบีกล่าวว่า อีซีบีกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขเงินเฟ้อในระดับปัจจุบันที่ 3.6% ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อว่าอีซีบีจะตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมาย
แกรี่ ธอมสัน นักวิเคราะห์จากซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยลบที่สกัดการแข็งค่าของดอลลาร์ โดยล่าสุดเมื่อวานนี้ ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐร่วงลงอย่างหนัก"
สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 2.0 % สู่ระดับ 4.93 ล้านยูนิตในเดือนมี.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง 19.3% จากปีก่อนหน้านี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จากโพลล์ของธอมสันรอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดว่า ยอดขายบ้านมือสองจะอยู่ที่ระดับ 4.95 ล้านยูนิต
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผย ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 5.7% แตะระดับ 6.23 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค. ขณะนักวิเคราะห์ของธอมสัน ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์คาดว่ายอดขาดดุลการค้าเดือนก.พ.จะลดลงแตะ 5.75 หมื่นล้านดอลลาร์
ขณะที่ดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งแกร่งขึ้นเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.25% ในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ