ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงดอกเบี้ย 8.25%วันนี้ ถ่วงดอลล์นิวซีแลนด์อ่อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 8.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางนิวซีแลนด์กังวลว่าเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวลงอาจชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้
อลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวภายหลังการประชุมวันนี้ว่า "ความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจทรุดตัวลงอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อและตลาดที่อยู่อาศัยทั่วโลก นอกจากนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงผันผวน ทำให้ภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกสั่นคลอนไปด้วย ไม่เว้นแม้แต่เศรษฐกิจของนิวซีแลนด์"
"อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจนิวซีแลนด์ชะลอตัวลง แต่ก็ไม่ได้ทำให้อัตราเงินเฟ้อลดน้อยลงไปได้ด้วย ตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเหนือระดับเฉลี่ยที่ 1-3% ทำให้ธนาคารกลางค่อนข้างกังวล แต่คาดว่าในระยะกลางนี้ธนาคารกลางจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายได้" บอลลาร์ดกล่าว
ทั้งนี้ หลังจากธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยและออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมได้ไม่นาน ค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 79.34 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 79.87 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ