ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโรที่ตลาดออสซี่เช้านี้ หลังตัวเลขศก.เขตยูโรโซนซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแกว่งตัวผันผวนที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียเช้าวันนี้(24 เม.ย.) โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร
เงินยูโรอ่อนค่าลงหนักสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากทางการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจในเขตยูโรโซนอ่อนแอ ขณะที่การแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้ทำให้เกิดความไม่แน่ใจต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 07.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์ซื้อขายกันที่ 103.37 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับ 103.46 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้ ขณะที่เงินยูโรเคลื่อนไหวที่ 1.5881 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.5885 ดอลลาร์ต่อยูโร
เงินยูโรอ่อนตัวลงมาจากระดับ 1.60 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากที่ดัชนีภาคการผลิต (PMI) ในเขตยูโรโซนอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเบลเยี่ยมก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน
นายจอห์น นูนาน นักวิเคราะห์จากธอมสัน รอยเตอร์ ไอเอฟอาร์ มาร์เก็ตส์กล่าวว่า การคาดการณ์ของธนาคารกลางจะยังคงเป็นปัจจัยชี้นำทิศทางของค่าเงินต่อไป
"ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ธนาคารกลางรายใหญ่ทั่วโลกกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการที่เงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น สวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ซึ่งภาวะเช่นนี้ส่งผลให้ค่าเงินได้รับแรงกดดันให้เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ"
เขากล่าวว่า ค่าเงินหลักๆมีแนวโน้มว่าจะปรับฐานลงและเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆก่อนหน้าที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะประชุมในวันที่ 30 เม.ย.นี้
ทั้งนี้ นูนานกล่าวว่า การประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยจะเป็นเหตุการณ์ครั้งสำคัญที่สามารถบ่งชี้ได้ว่า เฟดจะใช้มาตรการใดในการแก้ปัญหาเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง
เอียน คอร์ปซีย์ นักวิเคราะห์จากโกลบอล ฟอเร็กซ์ เทรดดิ้ง กล่าวว่า การที่เฟดใช้ยาแรงด้วยการปรับลดดอกเบี้ยลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมายังไม่สามารถช่วยหยุดยั้งภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐลงได้ แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐด่วนสรุปว่า มาตรการนี้จะให้ผลที่น่าพอใจก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ