"แอปเปิล" เผยกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 36% หลังยอดขายแม็คอินทอชแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แอปเปิล อิงค์ (Apple Inc.) เผยผลกำไรไตรมาส 2 พุ่ง 36% ซึ่งสูงกว่าที่วอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ โดยได้รับแรงหนุนหลักๆจากคอมพิวเตอร์แม็คอินทอชที่มียอดขายสูง 
ก่อนหน้านี้หลายฝ่ายเชื่อว่า แอปเปิลจะได้รับผลกระทบจากการใช้จ่ายผู้บริโภคในสหรัฐที่ชะลอตัวลง เนื่องจากบริษัทเน้นทำธุรกิจในสหรัฐมากกว่าต่างประเทศ อีกทั้งสินค้าหลายชนิดยังมีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งความวิตกดังกล่าวส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงกว่า 20% ตั้งแต่ช่วงต้นปี
อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 2 สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มี.ค. บริษัทสามารถทำกำไรได้ 1.05 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.16 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึง 9 เซนต์ต่อหุ้น โดยในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แอปเปิลทำกำไรได้ 770 ล้านดอลลาร์ หรือ 87 เซนต์ต่อหุ้น
ในขณะเดียวกัน รายได้ของบริษัทก็ทะยาน 43% เป็น 7.51 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งมากกว่าที่วอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้ว่าบริษัทจะมีรายได้ราว 6.96 พันล้านดอลลาร์
แอปเปิลเผยว่า รายได้ดังกล่าวเป็นตัวเลขที่แข็งแกร่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท เฉพาะไตรมาสสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.
ในไตรมาสดังกล่าว บริษัทมียอดขายคอมพิวเตอร์แม็คอินทอช 2.29 ล้านเครื่อง หรือมากกว่าปีที่แล้วถึง 51% ส่วนยอดขายไอพอดอยู่ที่ 10.6 ล้านเครื่อง มากกว่าปีที่แล้ว 1% ในขณะที่ยอดขายไอโฟนอยู่ที่ 1.7 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์ว่า กำไรไตรมาส 3 จะอยู่ที่ 1 ดอลลาร์ต่อหุ้น น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนยอดขายคาดว่าจะอยู่ที่ 7.2 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ที่ 7.16 พันล้านดอลลาร์ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ