จีนประกาศลดภาษีซื้อขายหุ้นเหลือ 0.1% จาก 0.3% มีผลบังคับใช้วันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 24, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้ปรับลดการจัดเก็บภาษีการซื้อหุ้นในตลาดหุ้นจีนลงเหลือ 0.1% จากระดับ 0.3% โดยการปรับลดภาษีดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ 
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังจีนได้ขึ้นภาษีอากรแสตมป์เป็น 0.3% เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2550 จากเดิมที่ 0.1% เพื่อที่จะชะลอความร้อนแรงในตลาดหุ้น ซึ่งตลาดหุ้นจีนมักจะถูกรัฐบาลเข้าแทรกแซง เนื่องจากจีนได้พยายามที่จะทำให้ตลาดอยู่ในสภาพที่มีเสถียรภาพ
คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีนประกาศเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า การซื้อขายหุ้นที่พ้นจากช่วงไซเลนท์ พีเรียดจะต้องดำเนินการในช่วงที่มีการกำหนดไว้ หากคาดว่าจะมีการขายหุ้นของบริษัทจดทะเบียนมากกว่า 1% ภายในระยะเวลา 1 เดือน
นอกจากนี้ หุ้นที่ผ่านพ้นช่วงไซเลนท์ พีเรียดไปจะไม่สามารถขายได้ภายในเวลา 30 วัน ก่อนที่บริษัทจดทะเบียนผลประกอบการทางการเงินรอบรายปีและรอบครึ่งปี
ทั้งนี้ การคุมเข้มครั้งนี้เชื่อว่ามีเป้าหมายที่จะการผ่อนคลายแรงกดดันที่มีต่อตลาดหุ้น ด้วยการสร้างเสถียรภาพให้กับหุ้นใหม่ๆ ขณะที่การขายหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนและพ้นช่วงไซเลนท์ พีเรียดแล้วถูกมองว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นจีนกระดานเอร่วงลงในปีนี้
ตลาดหุ้นจีนทะยานขึ้น 4.15% วันนี้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า รัฐบาลอาจจะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นตลาด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ