นักวิเคราะห์บลูมเบิร์กคาด CPI ญี่ปุ่นอาจพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่น อาจปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากบริษัทต่างๆ ปรับขึ้นราคาพลังงานและข้าวเพื่อปกป้องผลกำไรของบริษัท
นักเศรษฐศาสตร์ 39 คนที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาผลไม้ ปลา และผัก จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนมี.ค.จากระดับในปีก่อนหน้านี้ และเพิ่มขึ้นจากระดับ 1% ในเดือนก.พ. โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติญี่ปุ่นจะเปิดเผย ดัชนีราคาผู้บริโภคในวันพรุ่งนี้
ราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและครัวเรือน และสกัดกั้นการเติบโตทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ขณะเดียวกันคาดว่า คณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อ และปรับลดคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในที่ประชุมแนวโน้มเศรษฐกิจประจำปีครั้งที่ 2 ของธนาคารกลาง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 เม.ย.นี้
"เราคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะตระหนักถึงผลกระทบในแง่ลบของ CPI ที่พุ่งสูงขึ้น เราไม่สามารถคาดการณ์ว่า อัตราการอุปโภคบริโภค และตัวเลขการลงทุนจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจหรือไม่" ยาสุนาริ อูเอโนะ หัวหน้กนักเศรษฐศาสตร์จากมิซูโฮ ซิเคียวริตี้ส์ โค ในโตเกียวกล่าว
ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ 17 คนที่บลูมเบิร์กนิวส์สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานจะเพิ่มขึ้น 0.7% และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.4% ในช่วงปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดที่เดือนมี.ค.2552
ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานอาจเพิ่มขึ้น 0.4% และเศรษฐกิจอาจขยายตัว 2.1% ในช่วงปีงบประมาณดังกล่าว โดยธนาคารได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจในเดือนนี้ และกล่าวว่า ราคาพลังงานและวัตถุดิบที่พุ่งขึ้นเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผลกำไร และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ