ญี่ปุ่นวอน WTO ออกมาตรการป้องกันการลดส่งออกข้าว หวั่นเผชิญวิกฤตขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าอาหารรายใหญ่ที่สุดของโลกเตรียมเรียกร้องให้องค์กรการค้าโลก (WTO) กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้ประเทศต่างๆจำกัดการส่งออกข้าวสาลี ข้าว และธัญพืชชนิดอื่นๆ โดยเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้า
ขณะนี้ประเทศไทย เวียดนาม และจีน ได้ควบคุมการส่งออกข้าว เนื่องจากภาวะขาดแคลนข้าวได้ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นถึงสองเท่าในปีที่ผ่านมา ขณะที่ญี่ปุ่นเผชิญภาวะขาดแคลนผลผลิตทางการเกษตรประเภทอื่นๆ ซึ่งญี่ปุ่นเองต้องพึ่งพาการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ ขณะที่วิกฤติขาดแคลนอาหารท่ามกลางภาวะที่ข้าวสาลีมีราคาสูงขึ้นได้ทำให้ราคาขนมปังในเดือนธ.ค.ทะยานขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ถึง 8%
"ญี่ปุ่นต้องการให้ข้อบังคับด้านการนำเข้า-ส่งออกอาหารมีความสมดุล" ฮิโรกิ โคจิมา รองผู้อำนวยการด้านกิจการเศรษฐกิจระหว่างประเทศสังกัดกระทรวงเกษตรของญี่ปุ่นกล่าว "ในยามที่ประเทศผู้ส่งออกอาหารสามารถส่งออกสินค้าได้อย่างเสรีหรือมีข้อจำกัด แต่ผู้นำเข้ากลับได้รับเสียงเรียกร้องให้ยกเลิกข้อจำกัดและปรับลดภาษี"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่ WTO จะยื่นมือเข้าช่วยเหลือในประเด็นนี้อาจเป็นไปได้ยากสำหรับญี่ปุ่น เนื่องจากมีปัญหาติดขัดภายใต้ข้อบังคับด้านการค้าของ WTO ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนาหลายแห่งต่างกดดันให้ญี่ปุ่นลดการจ่ายเงินอุดหนุนและลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนำเข้าสินค้าเกษตรในระดับสูงที่ 700% พร้อมกับเปิดตลาดในประเทศในการเจรจาการค้ารอบโดฮา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ