สศอ.ปรับเพิ่มคาดการณ์จีดีพีอุตสาหกรรมปีนี้ขยายตัว 6.6% จากเดิม 5.3%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 24, 2008 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.)ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวผลผลิตภาคอุตสาหกรรมปีนี้ขยายตัว 6.6% จากเดิม 5.3% หลังสัดส่วนการบริโภคและการลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
"สศอ.ได้ปรับประมาณการการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมไทยปีนี้ใหม่ โดยคาดว่าจะมีการขยายตัวประมาณ 6.6 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่ 5.3 เปอร์เซ็นต์ เพราะมองว่าหลังการจัดตั้งรัฐบาลได้มีการเร่งจัดทำแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและนักลงทุนกลับคืนมาอีกครั้ง" นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าว
การบริโภคและการลงทุนของภาคเอกชนที่มีสัดส่วนกว่า 70% ของจีดีพี และจากการติดตามเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจต่างๆ ตั้งแต่ปลายปี 50 เป็นต้นมาพบว่ามีสัญญาณปรับตัวที่ดีขึ้น โดยการบริโภคของภาคเอกชนเกือบทุกตัวมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นมาก เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่มใน 2 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว 13.7% จากปีที่แล้วช่วงเวลาเดียวกันขยายตัวเพียง 4.7% ส่วนรายได้เกษตรกรก็ขยายตัว 20% จากปีที่แล้ว 4.7% และดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 12.8% จึงเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวกว่าปีที่แล้ว
นางอรรชกา กล่าวว่า ส่วนการส่งออกที่มีการชะลอตัวลงมาจากปีก่อนนั้นเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะจากปัญหาซับไพร์มของสหรัฐ อย่างไรก็ตามในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ยังพบว่าการส่งออกของไทยยังขยายตัว โดยมีปัจจัยสำคัญจากอุตสาหกรรมสำคัญ ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร เช่น ข้าว ไก่ ผลไม้ ยังขยายตัวดี และมีการส่งออกไปตลาดใหม่ที่สำคัญ เช่น แอฟริกา ยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลาง ซึ่งขยายตัวสูงมากราว 40% นอกจากนี้ตลาดส่งออกหลัก เช่น สหรัฐ และญี่ปุ่น ก็ยังขยายตัวอยู่ที่ 14.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ