หยวนพุ่งเฉียดระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี หลังจีนส่งสัญญาณใช้นโยบายคุมเข้มการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้นเฉียดระดับสูงสุด นับตั้งแต่ที่จีนได้ยกเลิกนโยบายผูกติดค่าเงินดอลลาร์ในปี 2548 หลังจากที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการต่างๆเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ
หนังสือพิมพ์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานในวันนี้ว่า ในปีนี้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 4.6% ซึ่งปรับตัวสูงกว่าครึ่งในปี 2550 ที่ระดับ 7% ขณะที่ธนาคารกลางจีนได้ปรับขึ้นเพดานกันสำรองของธนาคารพาณิชย์แล้วถึง 3 ครั้งในปีนี้ เพื่อหวังที่จะระบายสภาพคล่องจากการขึ้นดอกเบี้ยไปถึง 6 ครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในที่ประชุมของธนาคารกลางจีน นายโจว เสี่ยวฉวน ได้เรียกร้องให้มีการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น
"ธนาคารกลางจะเพิ่มความพยายามในการซึมซับกระแสเงินสดในระบบธนาคาร และจะเร่งปล่อยให้เงินหยวนลอยตัวแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้" นายหลู เจงเว่ย นักวิเคราะห์จากอินดัสเตรียล แบงค์ โค ในเซี่ยงไฮ้กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.49 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินหยวนเคลื่อนไหวแตะที่ระดับ 6.9873 หยวนต่อดอลลาร์ จากระดับ 6.9827 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยธนาคารกลางได้ตั้งอัตราอ้างอิงเงินหยวนในระดับต่ำที่ 6.9890 หยวนต่อดอลลาร์
ด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีน ได้ให้คำมั่นเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะให้ความสำคัญกับการควบคุมความร้อนแรงทางเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ควบคู่ไปกับการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ถือเป็นภัยคุกคามเสถียรภาพภายในประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ