จีนเรียกร้องรัฐบาลท้องถิ่นออกมาตรการควบคุมราคาช่วงวันหยุดแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า รัฐบาลกลางของจีนได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นออกมาตรการควบคุมราคาในช่วงวันหยุดแรงงานระหว่างวันที่ 1-3 พ.ค.นี้
การประกาศมาตรการควบคุมราคาครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตรการควบคุมราคาไปแล้วก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หรือก่อนจะถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจีนประกาศให้มีการควบคุมราคาข้าว น้ำมันพืช เนื้อวัว นม และก๊าซปิโตรเลียมเหลวชั่วคราว
ในทางทฤษฎี มาตรการควบคุมราคานับตั้งแต่ช่วงเทศกาลตรุษจีนได้มีผลบังคับใช้มาจนถึงขณะนี้ อย่างไรก็ตาม การออกมาตรการควบคุมราคาอีกในครั้งนี้ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลในการรับมือกับราคาสินค้าที่อาจพุ่งสูงขึ้นในวันหยุดช่วงเทศกาลสำคัญๆ
ทั้งนี้ มาตรการควบคุมราคาดังกล่าวได้กำหนดให้บรรดาผู้ผลิตสินค้าหลักๆ ยื่นขอปรับขึ้นราคาสินค้าล่วงหน้า 10 วัน ขณะที่บรรดาผู้ค้าปลีกและส่งรายหลักๆจะต้องรายงานความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าสำคัญๆ ด้วย
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเพิ่มขึ้น 8.0% ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และพุ่งขึ้น 8.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาอาหารและวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้น
NDRC กล่าวในแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์โลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
NDRC คาดว่าช่วงวันหยุดแรงงานจะเป็นช่วงที่การอุปโภคบริโภคและการท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว เพิ่มขึ้นอีกจนถึงขีดสุด ดังนั้นเจ้าหน้าที่ควรตรวจสอบราคาสินค้าในตลาดอย่างเข้มงวด และดำเนินการลงโทษหากพบการปรับขึ้นราคาสินค้าโดยผิดกฎหมาย สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ