ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโรบ่ายนี้เหตุตลาดคาดเฟดใกล้จะยุติวงจรการลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโรและเยนในการซื้อขายตลาดฮ่องกงบ่ายวันนี้ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้จะยุติวงจรการลดดอกเบี้ยลงแล้ว
เดวิด โคเฮน ผู้อำนวยการฝ่ายคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียของแอ็คชั่น อิโคโนมิคส์ กล่าวว่า มีการคาดการณ์ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยลงอีกในสัปดาห์หน้า แต่อาจจะลดลงแค่ 0.25% ซึ่งถือเป็นระดับที่น้อยที่สุดในปีนี้ ในขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐต้องรับมือกับเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น
โคเฮนกล่าวว่า ที่ประชุมเฟดคงจะกังวลเรื่องเงินเฟ้อมากขึ้น การลดดอกเบี้ยลงอีกอาจจะไม่ใช่วิธีการที่มีประสิทธิภทพมากที่สุดในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและวิกฤตสินเชื่อที่ยังย่ำแย่
ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐประจำเดือนมี.ค.ขยายตัวขึ้น 0.3% จากเดือนก.พ. เนื่องจากค่าเงินที่อ่อนตัวทำให้สินค้านำเข้าอย่างน้ำมันแพงขึ้น ส่วนอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ.ทรงตัวอยู่
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อเวลา 12.00 น.ตามเวลาในไทย เงินยูโรซื้อขายอยู่ที่ 1.5847 ยูโรต่อดอลลาร์ ลดลงจากระดับการซื้อขายที่ออสเตรเลียเช้าวันนี้ที่ 1.5881 ยูโรต่อดอลลาร์ ส่วนเงินดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ 103.71 ดอลลาร์ต่อเยน เพิ่มขึ้นจากระดับ 103.37 ดอลลาร์ต่อเยน
สัปดาห์นี้ เงินดอลลาร์ร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1.6000 ดอลลาร์ต่อยูโร ซึ่งถือเป็นระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่ คริสเตียน โนเยอร์ คณะกรรมการธนาคารกลางยุโรประบุว่า มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ธนาคารกลางยุโรปอาจจะขึ้นดอกเบี้ย แต่ยูโรปรับตัวลงหลังจากที่ข้อมูลทางเศรษฐกิจในเขตยุโรอ่อนตัวลง และแถลงการณ์ของโนเยอร์ที่ได้เผยแพร่ทางสถานีวิทยุก่อนหน้านี้ เป็นการตีความที่มากเกินไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ