โกลด์แมนแซคส์เตือนสกุลเงินเอเชียอ่อนเทียบยูโรกระทบปัจจัยพื้นฐานศก.ยุโรป-เอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่สุดของสหรัฐกล่าวว่า สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรประมาณ 25% ขณะที่นักลงทุนกำลังหาโอกาสที่จะเก็งกำไรในสกุลเงินของประเทศที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย
"สกุลเงินในเอเชียอ่อนค่าลงประมาณ 25% เมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากจะประเมินได้ว่าเพราะเหตุใดสกุลเงินยูโรจึงแข็งค่าแซงหน้าสกุลเงินเอเชียในยามที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ จะทำให้ปัจจัยพื้นฐานระหว่างเอเชียและยุโรปไม่สมดุล" เจนส์ นอร์วิก นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว
"สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียไม่ได้อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์อีกต่อไป แต่อ่อนลงเมื่อเทียบกับยูโร โดยในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว สกุลเงิน 8 ใน 10 ของเอเชียแข็งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์เนื่องจากนักลงทุนมองข้ามสินทรัพย์ของสหรัฐหลังจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐยังไม่สิ้นสุดลง และเมื่อปีที่แล้วสกุลเงินดอลลาร์สิงคโปร์และเงินหยวนแข็งขึ้นกว่า 10%"
"อย่างไรก็ตาม เราจะติดตามสถานการณ์ค่าเงินในเอเชียและสกุลเงินยูโอย่างใกล้ชิด" โกลด์แมน แซคส์กล่าว
ก่อนหน้านี้ นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า สกุลเงินยูโรอยู่ในระดับที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หยวน และเยน เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปขายตัวแข็งแกร่ง พร้อมกับเรียกร้องจีนให้ปรับขึ้นค่าเงินหยวนโดยเร็วเพื่อแก้ไขภาวะไร้ดุลยภาพทางเศรษฐกิจของโลก
โกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า ช่วงเวลาในขณะนี้ถือว่าเป็นช่วงที่ไม่แน่นอน เราจะติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปัจจัยพื้นฐานอย่างใกล้ชิดเพื่อหาโอกาสในสาขานี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ