"ลอยดส์ รีจิสเตอร์"คาดยอดสั่งซื้อเรือในตลาดโลกปีนี้อาจทรุดฮวบถึง 50%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 24, 2008 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         บริษัท ลอยดส์ รีจิสเตอร์ กรุ๊ป (Lloyd's Register Group) เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อเรือทั่วโลกอาจลดลงถึงครึ่งหนึ่งในปีนี้ หลังจากเมื่อปีที่ผ่านมาบรรยากาศทางการค้าในตลาดโลกมีภาพรวมสดใส ขณะที่ความจำเป็นในการใช้วัตถุดิบของจีนได้กระตุ้นให้อุปสงค์ในปีก่อนหน้านี้ปรับตัวสูงขึ้น
จอห์น สแตนเฟลด์ ประธานของลอยดส์ เอเชียกล่าวว่า "ธุรกิจต่อเรืออาจไม่ได้รับคำสั่งซื้อสูงเท่ากับเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่ายอดต่อเรือในปีนี้จะชะลอตัวลง"
ขณะที่ คล๊ากสัน พีแอลซีระบุว่า ยอดสั่งซื้อเรือบรรทุกสินค้าและเรือขนส่งสินค้าจะชะลอตัวลงในปีนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และความพยายามในการควบคุมความร้อนแรงทางเศรษฐกิจของจีน โดยในปีที่ผ่านมาฮุนได อินดัสตรี้ โค บริษัทผู้ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึงบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจต่อเรือรายอื่นๆมียอดสั่งซื้อสูงเพิ่มขึ้น 43% จากปี 2549 แตะที่ 246.3 ล้านตัน
นอกจากนี้ เกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศผู้ต่อเรือรายใหญ่ที่สุดในโลกยังต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดจากจีนเพิ่มมากขึ้น โดยจีนมีเป้าหมายที่จะพัฒนาธุรกิจต่อเรือที่ช่วยทำกำไรให้กับประเทศ หลังจากที่จีนสามารถก้าวขึ้นแซงหน้าญี่ปุ่นในการเป็นประเทศผู้ต่อเรือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในปี 2549 และอาจขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ในปี 2558
"จีนได้กลายเป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรมต่อเรือ ซึ่งจีนจำเป็นต้องพัฒนาเรือให้ได้หลากหลายประเภท" นายสแตนเฟลด์กล่าวเสริม "จีนจะต้องใช้ความพยายามอย่างหนักในการผลักดันตัวเองให้ก้าวขึ้นเทียบชั้นญี่ปุ่นและเกาหลีใต้"

แท็ก เอเชีย   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ